Chế độ dinh dưỡng khi mang thai: Mẹ nên và không nên ăn gì?

Bạn đã bao giờ nhìn thấy cảm xúc vỡ òa của một ai đó khi nhìn thấy que thử thai hiện lên hai vạch hay chưa? Thiên chức làm mẹ bao giờ cũng thiêng liêng và vô cùng cao cả, thời khắc biết cuộc đời mình có thêm một thiên thần nhỏ bé vừa xúc động, vừa hồi hộp lại cũng vô cùng lo lắng. Mẹ luôn mong mang đến tất cả những gì tốt đẹp nhất cho con, ngay từ khi con mới chỉ như hạt đậu nhỏ nằm gọn gàng trong bụng mẹ.

Chế độ ăn uống là một trong số những vấn đề mà các bà mẹ bận tâm nhiều nhất bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Bài viết này của Zuza sẽ mang đến những thông tin bổ ích nhất về chế độ dinh dưỡng khi mang thai-ăn gì và không nên ăn gì.

Axit folic

Còn được gọi là folate khi chất dinh dưỡng được tìm thấy trong thực phẩm, axit folic là vitamin B, rất quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở não và tủy sống của em bé, được gọi là dị tật ống thần kinh.

March of Dimes, một tổ chức chuyên ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, khuyến cáo rằng những phụ nữ mang thai nên bổ sung vitamin hàng ngày chứa 400 microgam axit folic mỗi ngày trong ít nhất một tháng trước khi mang thai. Khi mang thai, phụ nữ nên tăng lượng axit folic lên 600 microgam mỗi ngày.

Nguồn thực phẩm: rau xanh, ngũ cốc, bánh mì và mì ống, đậu, trái cây có múi.

Canxi

Khoáng chất này được sử dụng để phát triển xương và răng của em bé. Nếu phụ nữ mang thai không hấp thụ đủ lượng canxi từ ăn uống, khoáng chất này sẽ được lấy trực tiếp từ cơ thể mẹ và cung cấp cho bé. Có rất nhiều sản phẩm sữa được bổ sung vitamin D, một chất dinh dưỡng khác giúp phát triển xương và răng của bé.

Phụ nữ mang thai từ 19 tuổi trở lên cần 1.000 miligam canxi mỗi ngày; thanh thiếu niên mang thai, tuổi từ 14 đến 18, cần 1.300 miligam mỗi ngày.

Nguồn thực phẩm: sữa, sữa chua, phô mai, nước ép tăng cường canxi và thực phẩm, cá mòi hoặc cá hồi, một số loại rau lá xanh (cải xoăn).

Sắt

Phụ nữ mang thai cần 27 miligam sắt mỗi ngày, gấp đôi số lượng cần thiết đối với một cơ thể bình thường. Một lượng khoáng chất bổ sung là cần thiết để tạo ra nhiều máu hơn để cung cấp cho em bé oxy. Nhận quá ít chất sắt trong thai kỳ có thể dẫn đến thiếu máu, tình trạng mệt mỏi và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Để tăng khả năng hấp thụ chất sắt, hãy bổ sung thêm một nguồn vitamin C tốt trong cùng một bữa ăn. Ví dụ, có một ly nước cam vào bữa sáng với một loại ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Nguồn thực phẩm: thịt, thịt gia cầm, cá, đậu khô và đậu Hà Lan, ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Đạm

Sarah Krieger, một chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên về dinh dưỡng cho bà mẹ trước khi sinh của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng ở St. Petersburg, Florida cho biết, cần nhiều protein hơn trong khi mang thai, nhưng hầu hết phụ nữ không gặp vấn đề gì. Cô mô tả protein là “chất dinh dưỡng của người xây dựng”, vì nó giúp xây dựng các cơ quan quan trọng cho em bé, chẳng hạn như não và tim.

Nguồn thực phẩm: thịt, thịt gia cầm, cá, đậu khô và đậu Hà Lan, trứng, các loại hạt, đậu phụ.

balanced diet, cooking, culinary and food concept – close up of different foodstuffs on table

Thực phẩm mẹ nên ăn

Để tối đa hóa dinh dưỡng trước khi sinh, năm nhóm thực phẩm sau cần được bổ sung suốt quá trình mang thai: Trái cây, rau, protein, ngũ cốc nguyên hạt và sản phẩm từ sữa.

  • Hoa quả và rau: Hoa quả và rau được ví là những sản phẩm nhiều màu sắc bổ dưỡng, nó chứa ít calo và nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Thịt nạc protein: Phụ nữ mang thai nên bổ sung các nguồn protein tốt trong mỗi bữa ăn để hỗ trợ sự tăng trưởng của em bé. Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu, đậu phụ, phô mai, sữa và các loại hạt.
  • Các loại ngũ cốc: Những thực phẩm này là một nguồn năng lượng quan trọng trong chế độ ăn uống, chúng cũng cung cấp chất xơ, sắt và vitamin B có trong ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.
  • Sữa:Thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, sữa chua và phô mai là nguồn thực phẩm tốt cho canxi, protein và vitamin D.
  • Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, phụ nữ mang thai cũng cần uống vitamin mỗi ngày để có được một số chất dinh dưỡng khó có được từ thực phẩm, chẳng hạn như axit folic và sắt.

Các thực phẩm mẹ cần tránh

Rượu:

Tránh uống rượu khi mang thai. Rượu trong máu của người mẹ có thể truyền trực tiếp đến em bé thông qua dây rốn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), việc sử dụng rượu bia khi mang thai có liên quan đến rối loạn phổ rượu ở thai nhi, một nhóm các tình trạng có thể bao gồm các vấn đề về thể chất cũng như khó khăn trong học tập và hành vi ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao:

Hải sản như cá kiếm, cá thu và cá ngói có hàm lượng methyl thủy ngân cao, theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, và nên tránh ăn những loại thực phẩm này trong thai kỳ. Methyl thủy ngân là một hóa chất độc hại có thể đi qua nhau thai và có thể gây hại cho thai nhi đang phát triển não, thận và hệ thần kinh.

Thực phẩm chưa tiệt trùng:

Theo USDA, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh do hai loại ngộ độc thực phẩm khác nhau: listeriosis do vi khuẩn Listeria gây ra , và bệnh toxoplasmosis nhiễm trùng do ký sinh trùng gây ra.

CDC nói rằng nhiễm khuẩn Listeria có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non và bệnh hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh. Để tránh bệnh listeriosis, USDA khuyên bạn nên tránh các loại thực phẩm sau khi mang thai:

  • Sữa chưa tiệt trùng (thô) và thực phẩm làm từ nó. Thanh trùng bao gồm làm nóng sản phẩm đến nhiệt độ cao để tiêu diệt vi khuẩn có hại.
  • Xúc xích, thịt bữa trưa và thịt nguội trừ khi được làm nóng để hấp nóng trước khi ăn để tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn.
  • Các món salad mua tại cửa hàng, chẳng hạn như salad gà, salad cá ngừ và salad hải sản.
  • Thịt nguội không tiệt trùng hoặc pate.
chat zalo chat Facebook Gọi ngay