TOP 5 loại tinh dầu cho giấc ngủ sâu và thư giãn

Ai trong số chúng ta cũng đều rất trân trọng một giấc ngủ ngon. Nó không chỉ giúp bạn phấn chấn cho ngày mới mà còn mang lại cho cơ thể bạn sự nghỉ ngơi rất cần thiết vào cuối một ngày mệt mỏi. Thế nhưng, có rất nhiều nguyên do có thể làm hỏng giấc ngủ của bạn như thức khuya hay đơn giản là căng thẳng vì những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Tinh dầu được biết đến như một loại thần dược, mang lại giấc ngủ sâu và thư giãn hơn nhờ vào những thành phần kỳ diệu của nó.

Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là một dạng chất lỏng chứa các hợp chất thơm dễ bay hơi được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh, từ lá cây, thân cây, hoa, vỏ cây, rễ cây hoặc những bộ phận khác của thực vật.

Làm thế nào để tinh dầu có thể thúc đẩy một giấc ngủ ngon?

Tinh dầu giúp giảm căng thẳng, cảm giác trầm cảm và lo lắng. Chúng kích thích một số khu vực nhất định trong hệ thống limbic của bạn. Phần này đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm xúc, hành vi, khả năng nhận thức và khứu giác của bạn. Hệ thống limbic cũng chịu trách nhiệm kiểm soát một số chức năng sinh lý vô thức của bạn như thở, nhịp tim và huyết áp.

Chính chức năng này của các loại tinh dầu cũng thúc đẩy giấc ngủ bằng cách giúp bạn cảm thấy thư giãn.

Có hơn 90 loại tinh dầu, và mỗi loại đều có mùi thơm và lợi ích sức khỏe độc ​​đáo. Sau đây là những loại tinh dầu hiệu quả nhất giúp kích thích thư giãn và ngủ sâu.

1. Tinh dầu oải hương

Bạn chỉ cần một thiết bị khuếch tán tinh dầu tự động hay đơn giản là nhỏ một vài giọt lên gối. Mùi hương của oải hương được biết đến với khả năng giúp tăng cường giấc ngủ và khả năng nhận thức, khắc phục chứng lo âu và trầm cảm.

2. Tinh dầu trầm hương

Dầu trầm hương có nhiều đặc tính trị liệu, một trong số đó là khả năng giảm mệt mỏi. Nó cũng cải thiện các triệu chứng lo âu và trầm cảm, nhờ các hoạt động giải lo âu và chống thần kinh. Những tính chất này có thể giúp bạn thư giãn đồng thời thúc đẩy giấc ngủ.

3. Dầu ngọc lan tây

Dầu Ngọc lan tây (Ylang ylang) làm giảm bớt các triệu chứng căng thẳng, trầm cảm và có tác dụng thư giãn khi hấp thụ qua da.

Chỉ cần nhỏ 2-3 giọt tinh dầu lên gối trước khi ngủ, xoa nhẹ một giọt dầu lên cổ tay là đã có thể mang lại một giấc ngủ ngon lành. Đối với da nhạy cảm, hãy trộn tinh dầu nguyên chất với dầu dừa hoặc dầu ô liu.

4. Tinh dầu hoa cúc

Sử dụng thiết bị tạo thơm tự động kết hợp với tinh dầu hoa cúc, bật máy lên và cảm nhận mùi thơm nhẹ nhàng là một liệu pháp đơn giản mang lại nhiều lợi ích cho không gian và sức khỏe của bạn. Tương tự các loại tinh dầu khác, bạn có thể thêm một hoặc hai giọt dầu hoa cúc lên gối hay thêm khoảng 15-20 giọt tinh dầu vào nước tắm và ngâm mình trong đó.

Tinh dầu hoa cúc sở hữu những đặc tính gây buồn ngủ và an thần, giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

5. Tinh dầu hoa nhài

Dầu hoa nhài sở hữu các đặc tính kích thích có thể làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm đồng thời giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.

Những lời khuyên nhỏ giúp bạn có giấc ngủ ngon

  • Không thưởng thức đồ uống chứa caffeine sát giờ đi ngủ
  • Thiền hoặc tập yoga
  • Không sử dụng đồ điện tử như điện thoại, máy tính bảng khi đã lên giường
  • Thay đồ thoải mái trước khi đi ngủ
chat zalo chat Facebook Gọi ngay